วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สารพัดวิธีเด็ด ป้องกันสุนัขอึหน้า “บ้าน”

เป็นอีกหนึ่งปัญหาเล็กที่อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ของบ้าน นั่นก็คือปัญหาสุนัขที่อื่นมาอึหน้า เพราะมันทำให้หน้าบ้านของเราดูไม่สะอาด เรียบร้อย และที่สำคัญคือถ้าหน้าบ้านของเรากลายเป็นเหมือนห้องน้ำของสุนัขครั้งหนึ่งแล้ว มันก็มักจะมีครั้งถัดๆ ไปเสมอ
Sanook! Home จึงพยายามรวบรวมสารพัดวิธีป้องกันสุนัขมาอึหน้าบ้าน ซึ่งยอมรับว่ามีหลากหลายกลยุทธ์ บางคนลองวิธีหนึ่งแล้วได้ผล แต่พอลองวิธีอื่นไม่ได้ผล เราก็เลยรวบรวมมาไว้ให้ทุกคนได้ทดลองกันหลายๆ วิธี เพราะปัญหาขี้หมานี่มันไม่ใช่ขี้ๆ นะคะ
1.เปลี่ยนสถานที่ขับถ่ายของสุนัขให้กลายเป็นสถานที่กิน ในที่นี้หมายความว่าสุนัขมักจะขี้ทับกลิ่นเดิมๆ ที่มันเคยขี้ ดังนั้นคุณอาจจะล้างบริเวณนั้นให้สะอาด แล้วเปลี่ยนเป็นการนำอ่างหรือชามอาหารสุนัขไปตั้งแทน (เนื่องจากโดยปกติแล้วสุนัขจะไม่ขี้ในบริเวณที่เป็นที่กินอาหารของมัน)
2.ใช้พริกไทยป่นโรยตรงบริเวณที่สุนัขมาขับถ่าย โดยอาจจะโรยวันเว้นวันแล้วเช็คผลดูว่ามันกลับมาขี้ตรงบริเวณนั้นอีกหรือเปล่า แต่สำหรับบางคนก็กังวลว่าพอมีลมพัด หรือฝนตกกลิ่นพริกไทยจะจางไป ดังนั้นจึงต้องหมั่นทำ
3.น้ำส้มสายชูผสมน้ำฉีด เป็นอีกวิธีการไล่สุนัขไม่ให้มาขับถ่ายหน้าบ้านที่ฮิตมาก โดยเรานำน้ำส้มสายชูอาจจะใช้ปริมาณมากหน่อยผสมกับน้ำแล้วฉีดตรงบริเวณที่สุนัขมักมาทำภารกิจ แต่แนะนำว่าควรจะฉีดแบบวันเว้นวันให้กลิ่นติด สุนัขจะได้ไม่แอบมาอึตรงนั้นอีก
4.น้ำหมักชีวภาพ ปกติเราเองพอเปิดขวดน้ำหมักชีวภาพออกมาก็แทบจะสะดุ้งอยู่แล้ว เพราะกลิ่นมันแรงได้ใจมาก วิธีการก็คือราดน้ำหมักชีวภาพตรงบริเวณที่สุนัขชอบไปขับถ่าย เมื่อมันได้กลิ่นฉุนมันก็จะเลิกมารบกวนเอง นอกจากนี้ยังอาจใช้พวกน้ำมันสน น้ำมันก๊าด แอมโมเนีย ลูกเหม็นมาลองราดหรือโปรยบริเวณนั้นด้วยก็ได้
5.ขวดพลาสติกใส่น้ำตั้งสะท้อนเงา วิธีการนี้ผมไม่เคยลอง แต่มีคนแนะนำให้ทำเพราะเหมือนกับว่าสุนัขมันจะเห็นเงาสะท้อนจากขวดน้ำแล้วคิดว่าเป็นสุนัขอีกตัวหนึ่ง ทำให้ไม่กล้ามาอึในบริเวณนั้น
6.น้ำส้มสายชูแล้วตามด้วยเบกกิ้งโซดา ส่วนผสมเหล่านี้คงคุ้นเคยกันดีสำหรับทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน แต่หากลองปรับมาใช้ไล่สุนัขได้ก็ดีเหมือนกันนะคะ
7.ใช้กระจก บางคนอาจนำกระจกส่องเงาบานเล็กๆ คิดไว้บริเวณนั้นเพื่อสะท้อนเงาของสุนัข ซึ่งเป็นหลักการคิดแบบเดียวกับการใช้ขวดน้ำใส่น้ำตั้งหน้าบ้าน
หวังว่า 7 วิธีเหล่านี้น่าจะพอเป็นไอเดียให้ทุกคนลองนำไปใช้ดูนะคะ ได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรมาเล่าให้ฟังหรือเสนอแนะวิธีที่คุณคิดว่าเวิร์คได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น