วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

10 วิธีป้องกันขโมยขึ้นบ้าน

ในสภาพสังคมปัจจุบันที่มีภัยอันตรายอยู่รอบตัว โดยเฉพาะอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับที่พักอาศัยของคุณ เห็นได้จากตามข่าวหนังสือพิมพ์ หรือรายการข่าวทางทีวี ที่มักจะมีข่าวเรื่องการ ยกเค้า ย่องเบา ตามบ้านเรือนของสุจริตชนมากมาย บางรายก็ได้ทรัพย์สินไปมากบ้างน้อยบ้าง หรือที่แย่กว่านั้น บางรายนอกจากต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองแล้ว  ยังเป็นอันตรายถึงชีวิตด้วยก็มี ดังนั้นหากเราสามารถป้องกันอันตรายต่าง ๆ ไว้ก่อนได้ ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ในวันนี้ “มาเจสเทค” นำเอา ข้อควรปฏิบัติ เพื่อการป้องกันมิจฉาชีพและเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินภายในบ้านของเรามาฝากกันค่ะ มาดูกันนะคะว่ามีวิธีใดบ้าง....

1.ประตู ประตู ถือเป็นสุดเสี่ยงที่สุดจาการถูกบุกรุก ดังนั้น การเลือกใช้ประตู ควรจะเลือกชนิดที่มีความแน่นหนา ใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทาน ยากต่อการทำลาย ช่องว่างระหว่างบานประตูกับวงกบไม่ควรห่างกันเกิน 1/8 นิ้ว และบานพับประตูจะต้องอยู่ภายในอาคาร เพื่อยากจากการถอดจากด้านนอก และควรมีตาแมวไว้สำหรับดูคนภายนอกได้ หากบ้านไหนเป็นประตูเลื่อน ควรจะเอาไม้มาวางในร่องหรือรางของประตูเวลาที่เราปิด เพื่อป้องกันการบุกรุกอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากประตูบานเลื่อนเป็นประตู ที่งัดแงะ ได้ง่ายที่สุดค่ะ
ดังนั้นการเพิ่มความแข็งแรงและความปลอดภัยให้กับประตู ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง การติดตาข่ายนิรภัยเข้ากับประตู จึงเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งมาเจสเทคมีประตูนิรภัยหลากหลายแบบ ที่สามารถเข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ ทั้งยังมั่นใจได้ในความปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ เพราะมีระบบล็อคหลายตำแหน่ง ทำให้ยากต่อการงัดแงะ สามารถดูตัวอย่างประตูนิรภัยมาเจสเทคได้ที่ www.majestec.co.th ค่ะ

2.หน้าต่าง หน้าต่างที่อยู่ชั้นล่างของตัวอาคาร ควรจะมีล็อคที่ดีค่ะ เนื่องจากหน้าต่างเป็นอีกช่องทางที่ผู้บุกรุกจะเข้ามาได้ง่ายอีกทางหนึ่ง หากจำเป็นให้คำนึงถึงการติดตาข่ายนิรภัยหรือเหล็กดัดไว้บ้าง แต่ต้องให้แน่ใจว่า จะสามารถถอดได้นะคะ เพราะหากมีเหตุอัคคีภัย หรือ เหตุฉุกเฉินอื่นๆ ที่ไม่มีทางออกอื่น เราจะได้หนีออกมาทางหน้าต่างได้อย่างทันท่วงที หากบ้านไหนมีทางออกเร่งด่วนไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน ก็จะเป็นการดีค่ะ มาเจสเทค มีหน้าต่างนิรภัยที่เหมาะสำหรับเป็นทางออกฉุกเฉิน หรือ ทางออกเร่งด่วนในกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ซึ่งมีกลไกลการเปิด - ปิดอยู่เฉพาะภายในบ้าน ไม่จำเป็นต้องใช้ชุดอุปกรณ์ตัวล็อค และทิศทางการเปิดจะมีลักษณะเดียว คือ เปิดออกนอกบ้าน ซึ่งถ้ามองจากภายนอก จะเห็นเหมือนกับบานปิดถาวร นอกจากนี้ มาเจสเทค ยังมีหน้าต่างนิรภัยอีกหลากหลายแบบที่เหมาะกับการใช้ในลักษณะต่าง ๆ โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.majestec.co.thค่ะ

3.ระบบล็อค ประตู-หน้าต่างทุกบาน ควรมีระบบล็อคที่ดี รวมถึงประตูมุ้งลวดและประตูเฉลียง ถึงแม้จะอยู่ชั้น 2 ก็ควรจะมีระบบล็อคที่แน่นหนา และควรปิดล็อคทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เนื่องจาก 50% ของการบุกรุก เกิดจากการบุกรุกผ่านประตูที่ไม่ได้ล็อค

4.กุญแจ อย่าซ่อนกุญแจไว้นอกบ้าน เช่น กระถางต้นไม้ หากจำเป็น ควรฝากกุญแจไว้กับเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้จะดีกว่า ที่สำคัญก็คืออย่าให้กุญแจไว้กับช่าง หรือ คนที่มาส่งของ อย่าเขียนชื่อ-ที่อยู่ไว้กับพวงกุญแจ หรือ เขียนกำกับที่กุญแจว่าดอกไหนใช้กับห้องอะไร เพราะหากทำกุญแจหาย แล้วผู้ที่เก็บได้อาจเป็นขโมย และตามมายกเค้าที่บ้านได้ค่ะ และทำกุญแจหาย อย่าเสียดายนะคะ ควรเปลี่ยนกุญแจใหม่ทั้งหมดทันทีเพื่อความปลอดภัยค่ะ

5.สิ่งของที่อยู่นอกบ้าน  สิ่งของที่วางอยู่ในบริเวณสนามหญ้า เช่น เครื่องตัดหญ้า หรือเตาบาร์บีคิว เป็นเป้าหมายที่ง่ายสำหรับการขโมย ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้ในห้องเก็บของ หรือโรงรถที่ล็อคได้ ถ้าจำเป็นที่จะต้องวางสิ่งของไว้นอกบ้าน ควรจะหาอะไรคลุมให้มิดชิด ไม่ให้เป็นเป้าสายตา และประตูรั้วควรจะปิดล็อคอย่างแน่นหนา

6.ดูแลตัดแต่งพุ่มไม้และติดไฟฟ้าให้สว่างเสมอ เฉลียงและทางเข้าอื่นๆ ควรจะติดไฟให้สว่าง บ้านที่ติดไฟสว่าง จะปลอดภัยกว่าบ้านที่ปิดไฟมืด หรือไม่มีไฟ และหากมีพุ่มไม้ที่ใหญ่โตเกินไป จะทำให้ขโมยมีที่ซ่อน ควรหมั่นตัดเล็มให้มีขนาดพอสมควร การปลูกพุ่มไม้ที่มีหนาม เช่น ตะบองเพชรไว้ใต้หน้าต่าง จะป้องกันผู้บุกรุกได้ดียิ่งขึ้น และให้โรยกรวดขนาดใหญ่ไว้รอบบ้าน เพื่อให้เกิดเสียง เมื่อมีคนเดินย่ำค่ะ

7.การใช้เทคโนโลยีป้องกันขโมยประเภทต่าง ๆ  ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ช่วยปกป้องชีวิตและทรัพย์สินที่นำมาติดตั้งกับอาคารบ้านเรือนหลายชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด สัญญาณกันขโมย ฯลฯ เพื่อเสริมการปกป้องบ้านของเราได้อีกทางหนึ่ง

8.ทำให้บ้านของเราเหมือนมีคนอยู่ตลอดเวลา เวลาออกไปข้างนอกในตอนกลางคืน ให้เปิดไฟและวิทยุทิ้งไว้ อย่าเปิดไฟดวงเล็กตามทางเดิน หรือมุมห้อง เนื่องจากการกระทำเช่นนี้ จะแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่บ้าน และหรี่เสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์ให้ต่ำสุด ถ้าขโมยได้ยินเสียงโทรศัพท์ดัง แล้วไม่มีคนรับสาย จะรู้ได้ทันทีว่าไม่มีคนอยู่บ้าน ถ้าคุณไม่อยู่บ้านในตอนกลางวัน หรือไปต่างจังหวัด ก็ควรจะใช้เครื่อง เปิด-ปิดอัตโนมัติ เพื่อเปิด- ปิดไฟและวิทยุตามเวลาที่กำหนด และอย่าฝากข้อความไว้ ในเครื่องรับโทรศัพท์ว่าจะไม่อยู่บ้าน หรือกำลังอยู่นอกบ้านนะคะ

9.อย่าให้ความช่วยเหลือขโมยทางอ้อม เครื่องมือต่างๆ เช่น ฆ้อน เลื่อย ประแจ ไขควง ฯ อย่าวางทิ้งไว้ควรเก็บเข้าตู้ หรือห้องเก็บของ และล๊อคให้เรียบร้อย มิฉะนั้น จะเป็นการช่วยให้ขโมยสามารถเอาเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้บุกรุกบ้านของเราเอง

10.อย่าทิ้งเบาะแสล่อตาขโมย ทีวี เครื่องเสียง หรืออุปกรณ์ใช้สอยอื่นๆ ที่ซื้อมาใหม่ อย่าโยนกล่อง-ทิ้งไว้ในถังขยะหน้าบ้านนะคะ (เก็บพับขายดีกว่า ได้เงินด้วย) เพราะจะเป็นการล่อตาล่อใจให้น่าเข้ามาขโมย ถ้าไม่อยู่บ้านนานๆ ควรให้เพื่อนบ้าน ที่ไว้ใจได้ช่วยเก็บจดหมาย หรือหนังสือพิมพ์ไว้ให้ค่ะ และอย่าทิ้งโน๊ตไว้ที่ประตู ว่าไม่อยู่บ้าน เพราะอาจกลายเป็นเบาะแสล่อตาให้ขโมยทั้งหลายนะคะ
ไม่ยากเลยใช่มั๊ยคะ กับคำแนะนำต่างๆ ทั้ง 10 ข้อข้างต้น ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้เข้ากับบ้านแสนรักเพื่อป้องกันคุณและคนที่คุณรักจากมิจฉาชีพได้แล้วค่ะ หากแฟนๆคนไหนมีข้อเสนอแนะหรือสอบถามเพิ่มเติม เพื่อแบ่งปันข้อมูลกัน แสดงความคิดเห็น (comment) กันมาได้เลยค่ะ มาเจสเทคยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นของคุณ แล้วพบกับข่าวสารดีๆ ที่มาเจสเทคจะนำมาฝากใหม่คราวหน้าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น